ตัวละหญิงในสามก๊ก (1) : เตียวเสี้ยน

Diao_Chan_-_DW5

Photo Cr. http://teen.mthai.com/variety/67033.html

ในวรรณกรรมเอกอย่างสามก๊กนั้นมีตัวละครมากกว่า  1000  ตัวละคร โดยที่มีตัวละครหญิงอยู่เพียงประมาณ 20  ตัวเท่านั้น แต่ว่าทุกครั้งที่ตัวละครหญิงออกมานั้นจะต้องเปลี่ยนสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งเสมอ อย่างเช่นตัวละครแรกที่ออกมาคือ เตียวเสี้ยน

เตียวเสี้ยน เป็นชื่อที่คนไทยคุ้นเคยที่จะเรียกแบบนี้เป็นการเรียกตามสำเนียง ฮกเกี้ยน ส่วนสำเนียนจีนกลางคือ เตียวฉาน ( Diāochán ) เป็นตัวละครหญิงตัวแรกที่ออกมาต้นๆเรื่อง  มีคำร่ำลือกันในเรื่องของความงามที่ได้รับฉายาว่า “จันทร์หลบโฉมสุดา” คืองามเสียจนพระจันทร์ต้องหลบให้ แต่ชื่อเตียวฉานในภาษาอังกฤษแปลมาว่า  sable cicada  หรือจั๊กจั่นดำ  เป็น 1 ใน  4 หญิงงามในวรรณกรรมจีนที่มีวีรกรรมที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น โดยในส่วนของเตียวเสี้ยนนั้น วีรกรรมก็คือ “การช่วยกำจัดทรราชตั๋งโต๊ะ” (Dong Zhuo) นี่ ไม่ได้เรียกเองนะภาษาวรรณกรรมเขาเรียกตั๋งโต๊ะว่าอย่างนั้น

มาดูที่มาที่ไปกันก่อนว่า อยู่เตียวเสี้ยนสาวงามมารับงานใหญ่ช่วยชาติกำจัดทรราชตั๋งโต๊ะได้อย่างไร  ว่ากันว่าเตียวเสี้ยนสามก๊กฉบับประวัติศาสต์นั้นไม่มี แต่มีปรากฏครั้งแรกในฉบับนิทานจนมาถึงที่ล่อกวนตงเขียน โดยจากเนื้อเรื่องนั้น เป็นเด็กสาววัยเพียง 16  ปี เป็นหญิงรับใช้ที่พ่อแม่ตายตั้งแต่ยังเล็ก และ อ้องอุ้น (Wang Yun)  ซึ่งเป็นขุนนางผู้ใหญ่รับเลี้ยงไว้เป็นบุตรบุญธรรม  ในช่วงเวลานั้นเป็นสมัยราชวงศ์ฮั่นตอนปลาย  อ้องอุ้น มีความเป็นห่วงใยในราชสำนักเนื่องจากจักรพรรดิยังวัยเยาว์ ตั๋งโต๊ะก็กำเริบเสิบสานมาก  ตอนแรกก็คิดวางแผนให้โฉโจไปฆ่า แต่แล้วโจโฉทำไม่สำเร็จแผนแตกไปก่อน อ้องอุ้นไม่รู้จะทำอย่างไร เลยได้แต่ยืนทอดถอนหายใจไปมา

ในคืนวันนั้นที่อ้องอุ้นยืนถอนหายใจไปมา ก็พลันได้ยินเสียงกระซิกของเตียวเซี้ยนที่ร้องให้กับเดือนอยู่ อ้องอุ้นก็เลยมาถามดูว่ากลุ้มใจอะไรละนี่ ถ้าเดาไม่ผิดในวัยนี้คงจะไม่มีอะไรกลุ้มใจมากไปกว่าเรื่องผู้ชายสินะ แหม ดูสิ มาดูถูกน้ำใจกันจริง เตียวเสี้ยนเลยบอกกว่ากลุ้มใจที่เห็นบิดากลุ้มใจแต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ อ้องอุ้นเมื่อได้มองหน้าเตียวเสี้ยนชัด ฉับพลันทันใดก็คิดได้ว่ามีคนมาช่วยแผ่นดินแล้ว แต่ในรายละเอียดที่ทำในประเทศจีนซี่รีส์จากเรื่อง Three Kingdoms  โดยผู้กำกับ  Gao Xixi  ในปี 2010  นั้นต่างกันออกไปคือ เป็นตอนที่อ้องอุ้นกลับมาจาการประชุมขุนนางและเจ็บช้ำใจที่ถูกตั๋งโต๊ะบังคับให้ดื่มสุราเพื่อเป็นการยอมรับอำนาจที่ตั๋งโต๊ะจะตั้งตัวเป็นจักรพรรดิ กลับมาเลยร้องไห้คร่ำครวญแบบไม่อยากเป็นผู้เป็นคน ในขณะเดียวกัน ลิโป้ก็ได้เข้ามาที่เรือนของอ้องอุ้น โดยคนรับในในบ้านบอกว่า เอาของขวัญวันเกิดมาให้เตียวเสี้ยน อ้องอุ้น ทีแรกก็งงว่าไปรู้จักกันได้อย่างไร และสงสัยในความสัมพันธ์ แต่ เมื่อเตียวเสี้ยนบอกว่าลิโป้เคยช่วยชีวิตไว้ตอนช่วงสงครามอ้องอุ้นก็จะได้ และสังเกต เห็นว่าทั้งสองน่าจะมีจิตปฏิพัทดิ์กันอยู่ ก็พลันคิดออกเลยก้มหัวคุกเข่าขอร้องให้เตียวเสี้ยนรับปากว่าจะทำอะไรให้อย่างหนึ่ง พร้อมบอกว่า เจ้านี่เองคือคนที่จะช่วยแผ่นดินฮั่น เมื่อเตียวเสี้ยนรับปาก แผนการก็เป็นไปด้งกล่าว

อันที่จริงก่อนหน้านี้เคยมีคนคิดสังหารตั๋งโต๊ะมาก่อนแล้วถึง  4  คน ( แต่จะไม่พูดถึงในที่นี้)  จนกระทั่งมาสำเร็จเอาตอนที่เตียวเสี้ยนมาช่วยจัดการนี่แหละ แต่ช่างเรื่องน่าน้อยใจยิ่งนักที่มีบางคนในยุคหลังๆที่มีการวิเคราะห์แบบตื้นเขินโดยวิธีคิดแบบชายเป็นใหญ่ว่า ว่าเตียวเสี้ยนนั้นเป็นหญิงเพศยา ที่ใช้มารยาล่มเมือง ทั้งๆที่นี่คือการกระทำที่เป็นเสียสละแท้ๆของหญิงคนหนึ่ง และที่น่าน้อยใจเป็นครั้งที่สอง ที่พบว่าเอาเข้าจริงๆ เตียวเสี้ยนไม่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ซะงั้น  และแม้ในเรื่องนี้ก็ให้ตัวละครนี้ออกมาทำภารกิจสำคัญแล้วตอนสุดท้ายเป็นตายอย่างไรไม่แจ้ง  แม้จะติด 1 ใน  4  ยอดหญิงงามแต่พิสูจน์ไม่ได้ว่ามีตัวตนจริง จนมีผู้ให้ฉายใหม่ว่า เตียวเสี้ยน : อรไทผู้ไร้บุคคลจริง อย่างไรก็ตาม บางทีเนื่องจากเตียวเสี้ยนนั้นไม่ได้เป็นบุคคลสำคัญใดๆ (ไม่ได้เป็น somebody)  ประวัติศาสตร์จึงไม่ได้บันทึก แต่อาจไม่ได้หมายความไม่มีตัวตนจริงๆก็ได้ บางคนเชื่อว่าอาจเป็นนางอาจเป็นเพียงหญิงที่มีความสัมพันธ์กับลิโป้เท่านั้น ก็เป็นได้และแล้วก็วางแผนให้เตียวเสี้ยนใช้มารยาหญิงทำให้ลิโป้องค์รักษ์และลูกบุญธรรมตั๋งโต๊ะให้แตกคอกันแล้วให้ฆ่ากันเองในที่ โดยที่ อ้องอุ้นยกนางเตียวเสี้ยนให้กับลิโป้ก่อนแต่เป็นการพูดแบบลับๆ แล้วต่อมายกให้ตั๋งโต๊ะ รายละเอียดไม่ขอพูดถึง  และแล้วก็ตัดมาที่แล้วก็แผนการก็สำเร็จ ลิโป้ ฉายาลูกสามพ่อ ก็ฆ่าตั้งโต๊ะในที่สุด

จากแผนการนารีล่มเมืองนี้ สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมและความเชื่อของผู้ชายจะยุคไหน ยุคไหนก็ไม่ต่างกันที่หลงใหลในกามคุณเป็นทุนเดิมที่ถือเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เพลี่ยงพล้ำในหลายด้าน นอกจากนั้นก็มักจะดูหมิ่นภืปัญญาสตรี ไม่คิดว่าจะทำเรื่องสำคัญๆได้ อย่างในกรณีของเตียวเสี้ยนนั้น แม้บางคนอาจจะมองว่าเตียวเสี้ยนก็แค่เป็นหมากที่ทำตามแผนอ้องอุ้น แต่ถ้าไม่ฉลาดพอแผนก็อาจไม่สำเร็จ เพราะตรงนี้เตียวเสี้ยนตีบทแตกทำให้ไม่มีการเฉลียวใจว่าจะเข้ามาเพื่อกระทำการเช่นนี้ และ แผนการสังหารตั๋งโต๊ะที่สำเร็จนั้น สอนให้รู้ว่า กำจัดคนชั่วบางครั้งไม่จำเป็นต้องใช้กำลังของตัวเอง เพียงแต่ใช้สมองหลอกล่อให้คนชั่วจัดการกันเองจะง่ายกว่า

ส่วนเตียวเสี้ยนจะมีตัวตนจริงหรือไม่ การออกมาปรากฏตัวเป็นตัวละครหญิงที่มีแค่ประมาณ 20  ตัวละครจากตัวละครทั้งหมดกว่า 1000  ตัวละครก็ถือว่าเป็นบทสำคัญที่ออกมาเพื่อพลิกสถานการณ์

About smksutthida

A freelance consultant and story teller , enjoy travelling and learning from every part of the globe
This entry was posted in general interest and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to ตัวละหญิงในสามก๊ก (1) : เตียวเสี้ยน

  1. แวะผ่านเข้ามาอ่านเรื่องสามก๊กครับ

Leave a comment